Tin Nghệ Thuật Việt Nam

HOẠ SĨ NGUYỄN LINH - LẤY RA THÔI, KHÔNG TÌM NỮA

HOẠ SĨ NGUYỄN LINH - LẤY RA THÔI, KHÔNG TÌM NỮA

Triển lãm cá nhân của hoạ sĩ Nguyễn Linh được thực hiện sau mấy năm, kể từ một triển lãm gần nhất, dù được biết hoạ sĩ vẽ rất nhiều trong những năm qua.

Là một người có nhiều đam mê, mê món nào cũng sâu. Chỉ lấy ra một thứ thôi, hoạ sĩ cũng cho mọi người thưởng thức dài dài. Và khoảng năm năm trở lại đây, người ta thấy hoạ sĩ chia sẻ nhiều tác phẩm hội hoạ, quá trình sáng tác, công việc của một hoạ sĩ dù hoạ sĩ vẽ cả ngàn tranh suốt mấy chục năm nhưng khá kín tiếng.

Lấy món hội hoạ, hoạ sĩ có cả sưu tập, cả sáng tác. Lấy phần sáng tác, hoạ sĩ vẽ nhiều đề tài, nhiều phong cách. Những năm gần đây hoạ sĩ vẽ nhiều chân dung các nghệ sĩ nhiều thế hệ, với kỹ thuật Line drawing điêu luyện cùng với phối màu đặc biệt, hoạ sĩ phác hoạ các tính cách nhân vật rất rõ mà rất hội hoạ.

Hoạ sĩ vẽ nhiều, rất nhiều tranh Chèo, các nhân vật chèo hay hoạt cảnh chèo. Rồi tranh cảnh sinh hoạt nhóm những người bạn. Các nhân vật được đặc tả cụ thể trên từng động tác, nét mặt với những nét vẽ tưởng chừng bâng quơ ngẫu nhiên hay những vệt màu quệt qua vô tình nhưng lại cho tác phẩm thật sinh động.

Đặc biệt với loạt tranh chân dung tự hoạ, người ta thấy cả Nguyễn Linh, thấy cả người đời. Sự trào phúng, sự huyễn hoặc, thậm chí cả sự bất cần. Khán giả ngắm tranh, giả quay đi để rồi vòng lại ngắm trộm kỹ hơn và suy ngẫm.

Những năm covid, theo dõi nhiều quá trình sáng tác miệt mà của hoạ sĩ bên những tác phẩm khổ lớn Ấn tượng, Trừu tượng về những cơn bão qua cánh đồng, những con sóng biển qua ghềnh đá hay những khu mỏ khai thác trên núi... vẫn với lối vẽ điêu luyện Line Drawing. Tranh hoạ sĩ Nguyễn Linh khá kiệm màu cũng như hình khối gọn gàng, chỉn chu, không rườm rà, hướng thị giác lôi kéo khán giả có chủ đích.

Vẽ, sáng tác, kỹ thuật sâu, chủ đề, nội dung, dường như hoạ sĩ chỉ cần lấy ra thôi, cứ thế mà vẽ thôi. Bao năm tích luỹ sẵn rồi, và với triển lãm này, hoạ sĩ cũng chỉ lựa ra, trích ra mà mang tới triển lãm. Những tác phẩm, những đề tài Chân dung nghệ sĩ, Chân dung tự hoạ, Chèo, Sinh hoạt, Ấn tượng... ta có thể thấy quen chủ đề đâu đó, nhưng xem tất cả tranh ở triển lãm, đều dễ nhận ngay là tranh hoạ sĩ Nguyễn Linh từ những cái riêng tạo dựng, tìm tòi, kiên trì mấy chục năm qua...

 

Đặng Vân Phúc

20/11/2023


Tin liên quan