Tin Nghệ Thuật Việt Nam

KHAI MẠC TRIỂN LÃM "KHOẢNG LẶNG" CỦA HỌA SĨ DŨNG TRỐNG

 

 “KHOẢNG LẶNG” CỦA HỌA SĨ DŨNG TRỐNG

POSTED ON 30 THÁNG BA, 2021 BY MỸ THUẬT VIỆT NAM TẠP CHÍ

 

Triển lãm tranh nghệ thuật “Khoẳng lặng” của họa sĩ Trần Tiến Dũng – Dũng Trống, được thực hiện trong lúc giao mùa của tự nhiên. Một “khoảng lặng” bình dị giã từ mùa Đông êm ả, chào đón mùa Hè rộn rã tươi vui. Tuy là “Khoảng lặng”, nhưng triển lãm đang đem đến cho công chúng một bữa liên hoan với nhiều cung bậc cảm xúc của sắc màu cũng như tạo hình trong các tác phẩm được trưng bày. Triển lãm được khai mạc vào lúc 17 giờ ngày 30 tháng 3 năm 2021 tại Trung tâm giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Dũng Trống, một cuộc triển lãm đặc biệt đánh dấu một sự “giao mùa” của chính anh. Tất cả các tác phẩm được thực hiện trong một giai đoạn “khoảng lặng” của cuộc đời, khi anh rời chính trường, rời công việc hơn 40 năm của một kiến trúc sư, một nhà quản lý, một nhà quy hoạch đô thị, tưởng chừng sôi động, ồn ã nhưng rất bó buộc của khuôn khổ xã hội. Anh chuyển sang một giai đoạn mới của một người họa sĩ, thật tự do và phóng khoáng đầy màu sắc vui tươi như mùa hè rực rỡ phía trước.

 

 

Các tác phẩm của họa sĩ Dũng Trống trưng bày tại triển lãm

Vẽ với tôi như một lời tự sự, như thao tác hóa hồi ức, tâm tư của mình. Vẽ cũng là sự giải phóng nội tâm của tôi và giúp tôi gột rửa tâm hồn khỏi bụi bặm của cuộc sống hàng ngày. Những bức tranh là cả tấm chân tình của tôi với cuộc đời. Tôi vẽ như tôi nghĩ, tôi vẽ như tôi sống, xin được sẻ chia cùng quý vị.” Họa sĩ Dũng Trống chia sẻ lời tự sự của mình trong cuốn sách của triển lãm. Đúng vậy, từng bức tranh, khán giả như đang được kể chuyện, những câu chuyện từ trải nghiệm sống, đầy chiêm nghiệm của anh. Từ những ước mơ tuổi thanh xuân, đôi lứa như tác phẩm “Yêu”, bộ 3 “Giới hạn”, “Cô Ðơn”, “Kẻ Thứ 3”, “Ghen”, “Chờ Chồng”… đó là chân dung của những cô gái, có những đôi mắt mở to, nụ hôn trông đợi. Họ yêu và độ lượng với cuộc đời. Những trải nghiệm đã qua, “Ngôi Nhà Tập Thể”, “Chân Dung Vợ”, “Tự Họa”, “Sum vầy”. Những ký ức về đấng sinh thành với lòng biết ơn trong bộ tranh Sen “Gia tài của Mẹ”. Những hoài niệm đã qua “Hoài niệm”, “Niềm tin”, “Góc sân và khoảng trời”,..những câu chuyện nhân gian nhân quả cuộc đời trong “Bình an”, “Sắc không”… và những lạc quan trong cuộc sống trong “Du dương”, “Bản Sonata”, “Vũ điệu hồng.”

Họa sĩ Nguyễn  Trọng, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt nam, họa sĩ Trịnh Sinh Nha, họa sĩ và họa sĩ Hoàng Đỗ Cường tại buổi khai mạc triển lãm

 

Các họa sĩ và người thân trong triển lãm

Mỗi không gian phòng trưng bày đưa khán giả đi qua từng cảm xúc thật khó tả. “Tôi có cơ may sau khi được xem gần 100 tác phẩm khác của các họa sĩ Việt Nam và quốc tế đều không thấy phù hợp. Nay gặp tranh của Dũng, tôi rất ưng ý và muốn sở hữu, ký hợp đồng mua bản quyền ngay bộ 3 tác phẩm Ðịa Ðàng và tác phẩm Suối Nguồn để thể hiện số lượng giới hạn cho loại khăn đặc biệt trong các Fashion show sắp tới..” Thương gia Vũ Chính, một người lâu năm kinh nghiệm trong việc đưa tranh mỹ thuật vào các hàng may mặc thời trang đã phải thốt lên khi xem tranh của anh. “Vẽ không giống ai.” Thương gia Vũ Chính nói.

 

Các tác phẩm của họa sĩ Dũng Trống trưng bày tại triển lãm

Khoảng lặng của anh, thực sự không lặng, anh vẽ như được xổ lồng, như được giải phóng, thỏa ước mơ dồn nén từ ấu thơ. “Nghệ thuật đã thanh lọc con người, để hướng đến một tâm hồn cao thượng. Người nghệ sỹ phải dấn thân dâng hiến hết mình cho lao động nghệ thuật đến cùng, không đầu hàng, lùi bước…. Trong đôi mắt Dũng, tôi đã đọc thấy có điều đó!” Họa sĩ Trịnh Sinh Nha, trong lúc ngắm tranh của anh đã nhận xét.

“Khoảng lặng” với 76 tác phẩm trưng bày trong 132 tác phẩm anh sáng tác vừa qua được đón nhận rất tốt từ bạn bè, các họa sĩ, các nhà sưu tập, cũng như đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, đã không chỉ la một mốc quan trọng trong cuộc đời sáng tác của họa sĩ, triển lãm còn đóng góp vào các sự kiện hoạt động văn hóa nghệ thuật của thủ đô, góp phần phát triển nền mỹ thuật nói chung của chúng ta.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày thứ Ba, ngày 6 tháng 4 năm 2021, kính mời các bạn tới thưởng lãm.

Họa sĩ Trịnh Sinh Nha đang xem triển lãm 

 

 

 

Công chúng đang xem triển lãm   

http://tapchimythuat.vn/tin-my-thuat/khoang-lang-cua-hoa-si-dung-trong/?fbclid=IwAR3x1_Z_hZu9Pt08ReChW7IzlqVXMiIZAWJUHi6DeiCHREHVnRMCSVc46hU

ĐẶNG VÂN PHÚC/Nhật Hà Đặng - TGĐ Art Exchange

 

 

 


Tin liên quan