Tin Nghệ Thuật Việt Nam

KHOẢNG LẶNG - DŨNG TRỐNG

Vẽ không giống ai !

Câu nói này không phải của tôi. Ðây là câu nói của ông Vũ Chỉnh khi xem tranh của Dũng, ông là một thương gia có nhiều kinh nghiệm giao dịch với đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ và hàng dệt may thời trang Việt Nam. Ông đã có những đóng góp trong việc giới thiệu những sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Ngoài mẫu khăn quàng trang hoàng Sciarpa cho những trang phục đắt tiền, ông đã tuyển chọn qua nhiều năm, nay đã tìm thấy Style nghệ thuật trong hội họa của Dũng Trống.

Gia tài của Mẹ 01, 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

 

Ông chia sẻ

Tôi có cơ may sau khi được xem gần 100 tác phẩm khác của các họa sĩ Việt Nam và quốc tế đều không thấy phù hợp. Nay gặp tranh của Dũng, tôi rất ưng ý và muốn sở hữu, ký hợp đồng mua bản quyền ngay bộ 3 tác phẩm Ðịa Ðàng và tác phẩm Suối Nguồn để thể hiện số lượng giới hạn cho loại khăn đặc biệt trong các Fashion show sắp tới.

Yêu - 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

 

Ðiều mong muốn đó của ông chắc không thể được! Vì triển lãm đang trong quá trình chuẩn bị, một nguyên tắc Bất Di Bất Dịch của người giám tuyển là: Tác Giả cần phải tập trung, tránh tiếp xúc ồn ào, không công bố, không lăng-xê, không tham gia bất kỳ một cuộc triển lãm chung trước khi triển lãm cá nhân của mình được khai mạc vào tháng 3/2021, để tạo ra một hiệu ứng bí mật và bất ngờ cho người thưởng ngoạn.

Niềm tin, 130 x 97 Cm, Acrylic trên toan

 

Tôi xin cảm ơn ông! người đã đồng điệu và ủng hộ tôi trong công việc giám tuyển và giới thiệu tranh của Dũng Trống.

Tôi biết Dũng Trống vào năm 1975 tại lớp vẽ năng khiếu của họa sĩ Phạm Viết Song. Dũng đến học, trắng trẻo thư sinh, dáng người nhỏ bé yêu đời, có ước mơ trở trở thành họa sĩ. Trong các giờ học hình họa và màu, Dũng luôn thể hiện tố chất bẩm sinh về hội họa, họa sĩ Phạm Viết Song là một người thầy Ðồ Nho rất kỹ tính nhưng cũng phải khen ngợi và luôn xếp điểm A cho Dũng qua các bài học mà ông giao cho học trò hàng tuần.

Hạnh phúc - 60 x 80 Cm, Acrylic trên toan

 

Cứ như vậy nếu Thuận Buồm Xuôi Gió con đường thi đỗ vào trường Mỹ Thuật Yết Kiêu và có thể Dũng sẽ trở thành một họa sỹ có danh tiếng như một số họa sĩ khác cùng học. Nhưng cuộc sống đâu có suôn sẻ như vậy, ông trời đã bắt Dũng quay trong vòng đời đầy éo le và khắc nghiệt. Dũng thi đỗ vào trường đại học kiến trúc, học khóa 1976 1981 ra trường Dũng được phân công công tác tại Viện quy hoạch Hà Nội, thuộc văn phòng kiến trúc sư trưởng thành phố.

Hoài cố hương - 60 x 80 Cm, Acrylic trên toan

2001- 2006 Dũng chuyển sang công tác và làm lãnh đạo tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khu công nghiệp Sông Ðà SudiCo sau đó chuyển sang quản lý công ty bất động sản Sông Ðà.

2006 - 2018  Tham gia công tác lãnh đạo tổng công ty đầu tư nước và môi trường Việt Nam - JSC (Viwaseen) thuộc Bộ xây dựng…

Một chặng đường dài mệt mỏi của một công chức mẫn cán mà ông trời đã thử thách Dũng. Liệu Dũng có còn giữ được ngọn lửa trong mình cho nghệ thuật hay không? Cuộc sống khắc nghiệt đã đẩy và dẫn Dũng đi theo vô số hướng khác nhau, nếu không có tình yêu và niềm đam mê đối với nghệ thuật thì chắc ngọn lửa này đã tắt ngấm từ lâu.

Địa đàng 02 - 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

Dũng bỏ vẽ chăng?

Không! Có lẽ là không. Dũng không thể quên được niềm đam mê nghệ thuật đã theo mình từ nhỏ, nó luôn luôn đồng hành cùng với những công trình kiến trúc lớn nhỏ trải dài suốt từ Bắc vào Nam, ghi dấu ấn trên các chặng đường đô thị, qua các vùng  nông thôn… Kiến trúc là một loại hình nghệ thuật đặc biệt kết hợp hài hòa với hội họa bởi tư duy sáng tạo mang tính tổng thể và khoa học thực tế, hiện hữu giữa công năng sử dụng và thẩm mỹ, tiến tới cái đẹp nó sẽ trở thành những kiệt tác vĩnh cửu.

Hốc thời gian - 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

Thực tế kinh nghiệm và vốn sống đầy ắp những ý tưởng về nghệ thuật, cùng tư duy sâu lắng đã được chủ động tích lũy theo thời gian, để dành cho hội họa của Dũng ngày hôm nay.

40 năm hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc đã cho Dũng tay nghề vững vàng cùng kỹ thuật thể hiện và những technic, cách giải quyết thành công cho một tác phẩm hội họa đã có, trong một không gian bố cục hoành tráng của kiến trúc, nó hiệu quả thật nhanh đến với tác phẩm, mà các họa sĩ khác phải thăng trầm, khó khăn tìm kiếm qua rất nhiều phác thảo. Những tác phẩm phong phú về đề tài, cách thể hiện mới mẻ đã đến nhanh với cộng đồng, đó là những tâm sự, trải nghiệm đi qua những biến cố thăng trầm, thành công cũng như thất bại, cùng nỗi buồn vui thân phận của người tri thức trong một xã hội đầy biến động cùng lịch sử nhân loại. Với một tâm hồn thanh tịnh, lắng đọng, Dũng đã bỏ lại phía sau cuộc sống trải qua 40 năm dài đầy thử thách gian nan để đến với nghệ thuật của chính mình.  

Ong mật - 60 x 80, Acrylic trên toan

Gặp lại Dũng hôm nay, tôi đã xem tranh của Dũng, nó chất chứa tư duy, ý tưởng, bố cục, hình khối, màu sắc đầy ắp và chật cứng. Ý tưởng sáng tạo ào ạt, lớp lớp chồng chất đan xen nhau dày đặc cùng 1 lúc được thể hiện lên trên tác phẩm.

Với kinh nghiệm của người làm giám tuyển cho nhiều họa sĩ lần đầu triển lãm, tôi đã để Bức Hình Ðược Khoét Thủng của chu vi trên một tác phẩm rồi rê trên 10 ô trống khác nhau tác phẩm mà Dũng đang vẽ. Dũng cũng nhận thấy, sự chồng chéo, lớp lang dầy đặc mà người họa sỹ đã vẽ có thể được triển khai trên 10 bức tranh khác nhau phong phú hơn, mạch lạc hơn, thành những ý tưởng riêng biệt. Và sự Tối Giản đó đã đẩy tác phẩm mới lên một hiệu quả thành công duy mỹ hơn của thị giác.

Giới hạn 01 - 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

Tác phẩm bộ 3 Nude đã thể hiện được điều đó, vẻ đẹp căng tròn, đầy viên mãn của người phụ nữ được bố cục với 3 hướng khác nhau, dàn trải trên không gian hòa sắc màu đầy mộng mị, gợi cảm. Nàng như trong mơ, nàng là trọng tâm của vũ trụ, làm cho người xem phải đắm đuối.

Sắc màu hướng nội tâm, sắc thái của tư duy, cùng ý nghĩa của thời gian, cũng được Dũng thể hiện trong 1 chùm tác phẩm Yêu, Ðắm Ðuối, Cô Ðơn, Kẻ Thứ 3, Ghen, Chờ Chồng… đó là chân dung của những cô gái, có những đôi mắt mở to, nụ hôn trông đợi. Họ yêu và độ lượng với cuộc đời, với họa sỹ họ sẽ trở thành một Lãnh Chúa nghiêm túc và khắt khe, để Nhìn, Theo, Soi Rọi từng hành động của Hắn, để rồi ghen, hờn, yêu và than trách…. Mong biến người đàn ông của mình thành chú cừu Doly ngoan, hiền.

Kẻ thứ ba - 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

Bộ ba Sen là một vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Á Ðông, cho một tượng đài Người mẹ đã đi theo trong suốt cuộc đời của người họa sỹ.

Ngôi Nhà Tập Thể, Chân Dung Vợ, Tự Họa… Chúc Mừng Sinh Nhật Con là một trong những bức tranh của ký ức vẽ về một thời bao cấp: Trong một căn phòng nhỏ chật chội, có mâm ngũ quả, có bánh kẹo Hải Châu và táo, nhãn, những chén trà gói 3 hào, chai rượu chanh Hà Nội, cây quất xanh cùng với khẩu hiệu trang trọng dán trên tường … Cả nhà có ông bà, bố mẹ và các con cháu quây quần, hạnh phúc thật giản dị, thanh tao, ấp áp tình người, trong một không gian hòa sắc nâu hồng đầy dung dị. Phải chăng! Bao Giờ Cho Ðến Ngày Xưa là những kỷ niệm khó quên mà Dũng nhớ về một mái nhà đầy ắp tình người, tình làng nghĩa xóm, họ đối xử với nhau chân thành giản dị mà ngày nay khó có được.

Dưới ánh trăng - 80 x 80 Cm, Acrylic trên toan

Nghệ thuật đã thanh lọc con người, để hướng đến một tâm hồn cao thượng. Người nghệ sỹ phải dấn thân dâng hiến hết mình cho lao động nghệ thuật đến cùng, không đầu hàng, lùi bước…. Trong đôi mắt Dũng, tôi đã đọc thấy có điều đó!

Tương phản với những tác phẩm trên, chùm tranh:  Tiếng Ðàn, Mây, Mưa, Gió, Âm Thanh, Nước đã có tính trừu tượng và phép thử tối giản, được Dũng đẩy cao trong những giai đoạn sau trên các tác phẩm. Tôi cảm thấy Dũng càng vẽ càng hay hơn, bay bổng hơn, càng đơn giản hơn.

Bản Sonata xanh - 162 x 130 Cm, Acrylic trên toan

Ở những tác phẩm này có sự gạch nối rõ hơn giữa kiến trúc và hội họa, như một sự hữu duyên sự vận dụng của quy hoạch tạo ra những bất ngờ kỳ diệu của bố cục phóng khoáng, chặt chẽ trong những hòa sắc màu đầy quyến rũ…

Với gần 100 tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm cá nhân lần đầu tiên này của Dũng, là sự nỗ lực cố gắng hết mình được thể nghiệm trên ba phong cách:

Hiện thực xã hội chủ nghĩa

Ấn tượng biểu hiện

Trừu tượng trong không gian kiến trúc

Tự do - 60 x 80 Cm, Acrylic trên toan

Với những thành công ban đầu, thông qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm lần này, Dũng vẫn còn mong muốn được thể hiện mình qua nhiều thông điệp và những ý tưởng của một người nghệ sĩ luôn có ước muốn vươn lên, luôn tìm kiếm và nghiên cứu chính mình trên nhiều góc cạnh để hòa nhập với thời đại một cách chắc chắn và mạnh mẽ, nhưng vẫn phải Vẽ Không Giống Ai mà người giám tuyển và chính tác giả đã đặt ra cho cuộc triển lãm này ngay từ những bước đi ban đầu.

 

Họa sĩ Dũng Trống và bạn bè

Họa sỹ   Trịnh Sinh Nha

Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Art Exchange

                                                              Hà nội, ngày  07 / 11 / 2020


Tin liên quan