Tin Nghệ Thuật Việt Nam

KHOẢNG LẶNG SANG TRANG

KHOẢNG LẶNG SANG TRANG

Đặng Vân Phúc/Nhật Hà Đặng – Art Exchange

Hà nội, 06/04/2021

 

Triển lãm cá nhân lần đầu của họa sĩ Trần Tiến Dũng - Dũng Trống mang tên Khoảng lặng, được thực hiện từ ngày 30 tháng Ba năm 2021 đến ngày 06 tháng Tư năm 2021 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài đã khép lại, đánh dấu một mốc son quan trọng trong cuộc đời họa sĩ, khởi đầu cho một đam mê mới, một chặng đường mới với những sáng tạo nghệ thuật riêng của chính mình, chuyển qua cuộc sống mới sau 40 năm công tác trước đó bằng một khoảng lặng để ra tới mùa Hè rực rỡ của một họa sĩ.

Khách tham dự lễ khai mạc triển lãm ngày 30 tháng Ba năm 2021

Mang đến triển lãm với 76 tác phẩm trong tổng khoảng 140 tác phẩm được họa sĩ sáng tác 3 năm nay. Là một người già dặn kinh nghiệm, trải nghiệm sống, kinh qua nhiều môi trường và cấp độ xã hội, nhưng luôn mang trong mình tâm hồn người nghệ sĩ. Các tác phẩm của anh được thực hiện với sự động viên, nhận xét cũng như góp ý của nhiều họa sĩ đàn anh, bè bạn cũng như các nhà phê bình. “Dũng Trống rất biết lắng nghe, dù là người trải nghiệm, nhưng với hội họa, anh mới bắt đầu. Các nhận xét, đánh giá của anh Nha, Thiết Phan, Hoàng Đỗ Cường, hay các nhà sưu tập, anh đều tiếp thu và điều chỉnh vào lối vẽ của mình.” Họa sĩ Trịnh Minh Sơn, người biên tập và chủ biên cuốn sách Khoảng lặng nhận xét.

Bạn bè tới chúc mừng

Đúng vậy, khi nhận được lời mời làm sách “Khoảng lặng” hơn 1 năm trước không chỉ họa sĩ Trịnh Minh Sơn, mà ngay họa sĩ Thiết Phan, cũng nghi ngờ về khả năng vẽ của Dũng Trống vì khi đó, số lượng các tác phẩm chưa có nhiều,  bản thân họa sĩ Dũng Trống cũng đang bắt đầu thử vẽ. Thế nhưng, số lượng tranh lần lượt tăng lên cả kích thước và chủ đề. “Bút phát của Dũng Trống rất chắc chắn, bố cục của một người Kiến trúc sư thể hiện rất rõ vào tranh cũng rất tốt.” Họa sĩ Trịnh Sinh Nha thốt lên chỉ sau 1 tuần quay lại ngắm các tác phẩm mới vẽ. Dũng Trống luôn có loạt tranh mới hằng tuần, mỗi tuần một mới…

Lễ khai mạc triển lãm

Khi số lượng tranh lên đến 50 tác phẩm, thậm chí lúc này, nhiều nhà sưu tập đến chơi đã ngỏ lời được sở hữu chúng. “Dũng Trống nên chuẩn bị cho triển lãm các tác phẩm của mình đi thôi.” Họa sĩ Trịnh Sinh Nha đề nghị và yêu cầu đặt mục tiêu thực hiện triển lãm cá nhân của họa sĩ Dũng Trống. Do dịch Covid-19 nên kế hoạch triển lãm bị lùi lại mấy tháng, cũng chính điều này giúp Dũng Trống chỉn chu hơn và có mục tiêu hơn. Anh tiếp tục vẽ, cả khi di chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh và bị dịch lưu giữ lại. Các tác phẩm luôn mới, nhiều chủ đề, trẻ trung và sâu sắc.

Các họa sĩ đàn anh tới chúc mừng (Đặng Thân, Trịnh Sinh Nha,...)

Anh triển lãm để đánh giá các tác phẩm của mình, nhưng không muốn khoe khoang và ồn ào.” Dũng Trống tâm sự. Thực sự, ngoài việc lần đầu thực hiện triển lãm cá nhân, không phải sợ về trình độ sáng tác, anh không muốn mọi người đánh giá vì anh từng là người làm quản lý trước đây, cũng có tầm ảnh hưởng nhất định, sẽ ảnh hưởng đến đánh giá vào tác phẩm của công chúng.

Họa sĩ Nguyễn Linh tới chúc mừng

Không chỉ Dũng Trống, tất cả mọi người bên anh, trong thời gian chuẩn bị, đều tin tưởng đến sự thành công. Các họa sĩ tên tuổi cũng thường lui tới xưởng vẽ của anh và họ quên hẳn nghi ngại sau khi ngắm các tác phẩm tại nhà so với chỉ nghe kể hay qua ảnh.

Triển lãm diễn ra, không chỉ người thân, bạn bè. Rất nhiều các họa sĩ tên tuổi đã ghé thăm, nhận xét, đánh giá và góp ý cho anh. Nhưng trên hết, tất cả đều chúc mừng anh, một họa sĩ vẽ không giống ai, đang định hình một phong cách riêng và lối đi riêng của mình. Trong triển lãm, cũng rất nhiều người yêu nghệ thuật, nhà sưu tập trẻ tới thăm và ngạc nhiên. “Rất nhiều sinh viên, du học sinh ở nước ngoài về đến thăm, xem tranh và hỏi, nhận xét rất kỹ.” Dũng Trống chia sẻ về các cuộc tiếp xúc với khán giả khi anh trực ở phòng triển lãm.

Các họa sĩ tới chia sẻ và trao đổi

Họa sĩ Thành Chương ghé thăm vào một buổi vắng khách, anh lặng lẽ xem từng tác phẩm, đi từng phòng rồi mới ra gặp Dũng Trống và chia sẻ: “Tranh rất đẹp, rất đa dạng, mấy bức trừu tượng rất hay…” Họa sĩ Nguyễn Linh: “anh cũng không ngờ Dũng vẽ chắc tay thế.” Họa sĩ Nguyễn Linh nói vậy vì khi gặp lần đâu, họa sĩ Dũng Trống còn mới đang thử nghiệm, bắt đầu vẽ… Với anh, Dũng Trống, mỗi ngày ở triển lãm, đích thân anh ngồi trực và tiếp khách, thời gian trôi như những cuốn phim vậy. Mỗi ngày một tập, từ hồi hộp chờ đợi sự đón nhận của công chúng, đánh giá của các nhà phê bình, đồng nghiệp. Lo lắng, hồ nghi, và rồi thăng hoa vỡ òa khi rất đông khán giả tới thăm dù không quen biết. Họ lạ lẫm với các tác phẩm vì chưa thấy ai vẽ vậy cả. Và càng ngạc nhiên hơn khi được gặp tác giả.

Họa sĩ Thành Chương tới chúc mừng

Với nhiều họa sĩ, lần đầu rất quan trọng, nó có thể là lần cuối nếu không vượt qua được tâm lý, đánh giá của chuyên môn của công chúng. Với anh, thực sự là thành công, thực sự là động lực để đi tiếp khi triển lãm được đón nhận của cả các họa sĩ, nhà phê bình, cộng đồng yêu nghệ thuật, và đặc biệt, được các nhà sưu tập yêu mến. Với gần một nửa số tranh mang triển lãm đã được đăng ký mua. Khách mua đa dạng, từ nhà sưu tập trẻ, lão làng đến doanh nhân. Đây chính là điều minh chứng tốt nhất cho sự thành công của triển lãm, nguồn động viên tốt nhất cho họa sĩ tự tin đi tiếp. Sẵn sàng cho triển lãm lần tiếp theo năm tới.

Đồng nghiệp và bạn bè tới chúc mừng

 

Khach chụp ảnh với tác phẩm


Tin liên quan