Tin Nghệ Thuật Việt Nam

TRANH SƠN MÀI TA – TRIỂN LÃM LẦN THỨ V

TRANH SƠN MÀI TA – TRIỂN LÃM LẦN THỨ V

Đặng Vân Phúc

01/06/2020

Cho dù sự phát triển của công nghệ, sơn công nghiệp từ Trung quốc, Nhật, nhiều nguyên liệu mới cho phép tranh sơn mài có nhiều màu để sáng tác, dễ dàng hơn trong thực hiện so với sơn mài truyền thống, bị giới hạn bởi mầu từ cánh dán đen và đỏ. Từ vàng, bạc, vỏ trứng, sò, điệp… cùng với vóc và kỹ thuật mài đặc biệt riêng của Việt nam và còn phụ thuộc vào thời tiết, độ ẩm, thời gian thực hiện dài, màu sắc mang tính ước lệ cao trong sáng tác. Vậy nhưng, vẫn có nhiều họa sĩ vẫn trung thành, miệt mài với sự dụng nguyện liệu, kỹ thuật truyền thống để sáng tác các tác phẩm tranh nghệ thuật Sơn mài Sơn ta!

Họa sĩ Chu Viết Cường bên tác phẩm Xuân Y Tý

Ngày 01 tháng 06 năm 2020, tại 29 Hàng bài, đã khai trương triển lãm lần thứ năm của nhóm họa sĩ sơn ta Việt nam. Các họa sĩ đều rất trẻ, nhưng miệt mài với sơn ta trong tranh sơn mài đã từ nhiều năm. 18 họa sĩ nam nữ, mỗi người một phong cách, mỗi người một nội dung sáng tác, nhưng đều chung về sử dụng chất liệu truyền thống đã đem đến triển lãm đa dạng tác phẩm, sự phá cách trong sáng tạo, cởi mở trong sáng tác. Có tnhững tác phẩm tả thực, hiện thực, tác phẩm trừu tượng, biểu hiện hay siêu thực đều đem đến cho khán giả những điều mới mẻ và hiện đại.

Tác phẩm Bóng ghế của Phùng Huy

Tác phẩm Giếng của Phùng Huy

Làng Cựu của Chu Viết Cường

Dưới nước của Nguyễn Hải Nam

Vũ điệu trên đồi của Đặng Khánh Hội

Chu Viết Cường, tác giả quen thuộc với các sáng tác về nông thôn, phong cảnh miền núi Y tý, Hà giang hay cổng làng, lối xóm của làng Cựu, bức tranh hiện thực mượt mà của màu xanh lá cây, ấm thâm trầm cổ kính của tường gạch xưa, hoa đào thắm, đều được xử lý một cách hài hòa. Hay Phùng Huy, mang đến triển lãm các tác phẩm biểu hiện với kỹ thuật sơn ta kỹ lưỡng sâu thẳm trong vóc “Em có một dự án, với sê ri tranh về Giếng làng,” Phùng Huy chia sẻ bên các tác phẩm Giếng của mình, cái giếng được công phu đắp nổi trên nền vóc thâm trầm. “Em dùng sơn ta, sơn Phú thọ từ nhựa cây sơn, sơn sống luôn. Cùng với đất, vải, bột màu, vàng, bạc, để tạo ra các màu” Huy đưa hai cánh tay ra và kể “Các tác phẩm mới làm xong, tay vẫn đang bị sơn ăn”. Bóng ghế, một tác phẩm khác rất ấn tượng của Phùng Huy cũng thể hiện rất rõ chất của sơn mài ta với độ sâu của màu, hiệu ứng bất ngờ của quá trình mài tạo tác phẩm.

Gió Thu của Nguyễn Hải Nam

Quê ngoại của Đỗ Khải

Mộng Mị của Hoàng Hải Yến

Chào buổi sáng của Trần Ngọc Anh

Nguyễn Hải Nam, ”Dưới nước” với thếp vàng, vỏ trứng tạp ấn tượng cùng những con cá và thủy sinh. “Gió Thu” từ những chiếc quạt, cuốn những chiếc lá trong nắng vàng…hay Đặng Khánh Hội, “Vũ điệu trên đồi” với sự gợi cảm uyển chuyển của các thiếu nữ mà người xem không còn cảm giác sự ước lệ của màu sắc giới hạn trong sơn mài. Hay trong “Quê ngoại” của Đỗ Khải, với màu vàng rực cho ta cảm giác được nắng hè, của con đường rơm vàng, của sự yên bình quê.

Phong cảnh bản Môn của Phạm Ngọc Mỹ

Dạ miêu của Nguyễn Tú Quyên

Các tác giả nữ phóng khoáng như Hoàng Hải Yến với “Mộng mị” trừu tượng, Trần Ngọc Anh "Chào buổi sáng" với khu rừng và những chú thiên nga túc, minh, phi, thực…hay “Phong cảnh bản Mòn” của Phạm Ngọc Mỹ. “Dạ Miêu” của Nguyễn Tú Quyên… Rất đa dạng, phong phú…

Sơn mài, và là Sơn mài sơn ta, 18 họa sĩ đã chứng minh sự biến hóa, khả năng sáng tác không giới hạn trong chất liệu truyền thống, sự sâu sắc của chất liệu cùng với sự kiên trì, miệt mài cho ra không giới hạn chủ đề, từ nhân vật, chân dung, phong cảnh, trừu tượng,... các tác phẩm được công chúng đón nhận và đều là những tác phẩm có giá trị tiếp nối truyền thừa kỹ thuật từ hơn 2500 năm của sơn ta.

Cùng họa sĩ Phùng Huy

 Hãy đến thưởng ngoạn, triển lãm mở cửa đến hết ngày 08 tháng 06 năm 2020

 

 

 

 


Tin liên quan