Tin Nghệ Thuật Việt Nam

XEM TRANH HOẠ SĨ NGUYỄN LINH CƠM PHỐ

XEM TRANH HOẠ SĨ NGUYỄN LINH CƠM PHỐ

- "Mấy đứa lần đầu được xem đấy, anh không ở nhà không xem được đâu. Nhiều người chỉ xem dưới này thôi." Hoạ sĩ Nguyễn Linh vừa dẫn chúng tôi đi vừa nói.

Bọn tôi đến mấy lần và cũng được anh dẫn đi xem từng tầng treo tranh ở cả hai căn nhà liền nhau. Cả tranh anh mới vẽ, tranh phác thảo, tranh cũ xưa, và tranh sưu tập giá trị của các hoạ sĩ xưa. Xen lẫn từng tầng có một ít đồ gốm cổ sót lại và cả trăm xe đạp Peugeot cổ sạch sẽ.

- "Không phải đâu! Tranh hoàn toàn mới, chất liệu mới, trước là tổng hợp, nay anh vẽ hoàn toàn sơn dầu trên toan. Kích thước cũng khác." Hoạ sĩ Nguyễn Linh giới thiệu sợ chúng tôi nói đã xem rồi.

Tranh phong cảnh với gam màu nâu nhạt đất, xanh sẫm nhẹ của lá, áo nâu quần đen. Cả bức tranh đậm quê Trung du Bắc bộ, tôi nói "Màu Bao cấp". - "Quê Phú thọ đấy" hoạ sĩ Nguyễn Linh nói khi cùng xem tranh khổ to, phong cảnh rừng cọ, ruộng đang gặt, cày hay cấy. 
 

Tranh Hề chèo, tranh con giống, Chọi trâu, chân dung, Yoga - "Tất cả anh vẽ là sơn dầu"! Hoạ sĩ Nguyễn Linh hào hứng dẫn cả mấy đứa đi cả chục phòng xem tranh. Mỗi phòng một loại, chủ đề, vẫn Nguyễn Linh nhưng hiệu ứng khác, chỉn chu, ấn tượng. - "Đây là bộ 45 mét phải không anh?" Duy hỏi khi chúng tôi xem các bức ghép dài trên tường. - "Đúng rồi, treo tách riêng được!" Hoạ sĩ Nguyễn Linh đáp.

Đấy là bộ tranh Chèo, anh vẽ khá lâu và công phu - "Bộ tranh này anh vẽ thẳng luôn, không phác hoạ trước, cứ thế vẽ!" Hoạ sĩ kể thêm khi chúng tôi đứng ngắm. Được biết anh vẽ khoẻ với những đề tài khác nhau đầy năng lượng như "Cơn bão", nhiều bức khổ lớn hay "Mỏ" cả seri tranh to và dài và đặc biệt là bộ "Chèo" 45 mét này.



Sinh ra lớn lên ở phố, nhưng tranh phong cảnh anh vẽ rất quê, cây đu đủ giữa trưa hè, một cây rơm bên sân nhà cùng chú trâu, chú chó yên bình. Rừng cọ đồng quê, những nhân vật nông thôn với trang phục xưa cũ. Bức thì với cây chuối cạnh sân nhà, những người đàn bà gói bánh dưới tán cây đu đủ...

Không chỉ ấn tượng ở tranh phong cảnh, dân gian, con giống. Tranh Nguyễn Linh ấn tượng, sốc ở chân dung và đặc biệt chân dung tự hoạ, nude. Chân dung nhiều hoạ sĩ, bạn bè. Thêm chân dung bà xã, chân dung Yoga... đều ấn tượng với nét tả mà kiệm màu. Không sặc sỡ như "Chèo". - "tranh vẽ mỏng nhưng nhiều lớp!" Hoạ sĩ diễn giải.

Một bức tranh cỡ đại treo phòng khách, đám các bà chít khăn vàng, mặt buồn khóc, tay cầm phướn. - "Đám hiếu hả anh?" Tôi hỏi. Trước khi anh trả lời, Duy nói - "Đám một nhà sư anh ạ!" Lúc này tôi mới để ý, đám các bà đều chít khăn vàng là tả nội dung.

- "Xe đạp anh bán và chuyển đi chỗ khác rồi, hai nhà này chỉ để tranh" Hoạ sĩ Nguyễn Linh kể khi tôi hỏi về sự thay đổi và nói thêm "Anh chơi mấy xe Harley đi cà phê thôi."

Vẫn nhà cũ, hoạ sĩ cải tạo thành như nhà trưng bày tranh, cả hai căn tạo ra hơn chục phòng rộng treo kín tranh hoạ sĩ mới vẽ và toàn bộ sơn dầu trên toan. Con cái đều thành đạt và ở riêng, hai vợ chồng ở đây nên mặc sức hoạ sĩ sáng tác, trưng bày, tiếp khách, bạn bè...

- "Anh Linh nhiều năng lượng lắm, vẽ liên tục, nhiều chủ đề, kỹ thuật rất chắc, đa dạng!" Duy kể lại khi chúng tôi chào anh ra về.

Một cuộc gặp rất có duyên, lại một lần nữa, đích thân hoạ sĩ dẫn đi từng phòng, giới thiệu từng tranh. Rồi được chia sẻ rất nhiều chuyện làng hội hoạ Việt Nam xưa và nay, từng nhân vật.., lại hẹn hoạ sĩ một buổi khác sang gặp để hóng chuyện mới.

Đặng Vân Phúc

12/07/2025
-


Tin liên quan